วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ทบทวน ศตวรรษที่ 21


       

"ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 "อาจกำหนด จัดหมวดหมู่ และกำหนดแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หรือโรงเรียนหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง คำนี้สะท้อนถึงความหมายทั่วไป หากค่อนข้างหลวมและเปลี่ยนไปและมีฉันทามติ  รายการต่อไปนี้ให้ภาพรวมโดยสังเขปของความรู้ ทักษะ นิสัยในการทำงาน และลักษณะนิสัยที่มักเกี่ยวข้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21:
  • การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การวิเคราะห์ การตีความ การสังเคราะห์ข้อมูล
  • ทักษะการวิจัยและการปฏิบัติการซักถาม
  • ความคิดสร้างสรรค์, ศิลปะ, ความอยากรู้, จินตนาการ, นวัตกรรม, การแสดงออกส่วนบุคคล
  • ความพากเพียร การกำกับตนเอง การวางแผน ความมีวินัยในตนเอง การปรับตัว ความคิดริเริ่ม
  • การสื่อสารด้วยวาจาและการเขียน การพูดในที่สาธารณะและการนำเสนอ การฟัง
  • ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกัน ความร่วมมือ สิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้พื้นที่ทำงานเสมือน
  • การรู้หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) การรู้เท่าทันสื่อและอินเทอร์เน็ต การตีความและวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  • การรู้หนังสือเกี่ยวกับพลเมือง จริยธรรม และความยุติธรรมทางสังคม
  • ความรู้ด้านเศรษฐกิจและการเงิน ความเป็นผู้ประกอบการ
  • ความตระหนักในระดับโลก การรู้หนังสือพหุวัฒนธรรม มนุษยธรรม
  • การรู้หนังสือและการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์
  • ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ ความเข้าใจระบบนิเวศ
  • ความรู้ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้งโภชนาการ อาหาร การออกกำลังกาย และสาธารณสุขและความปลอดภัย

ตัวอย่างความคาดหวังจากการอ่านของนักเรียน

การปฏิรูปการศึกษา.....
โดยทั่วไป แนวคิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 มีแรงจูงใจจากความเชื่อที่ว่าการสอนนักเรียนเกี่ยวกับทักษะที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ เป็นที่ต้องการ และนำไปใช้ได้ในระดับสากลมากที่สุดควรได้รับการจัดลำดับความสำคัญในโรงเรียนในปัจจุบัน และจากความเชื่อที่เกี่ยวข้องว่าโรงเรียนหลายแห่งอาจจัดลำดับความสำคัญไม่เพียงพอ ทักษะดังกล่าวหรือสอนอย่างมีประสิทธิภาพให้กับนักเรียน

                แนวคิดพื้นฐานคือนักเรียนที่จะบรรลุนิติภาวะใน ศตวรรษที่ 21 จะต้องได้รับการสอนทักษะที่แตกต่างจากที่นักเรียนเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 20 และทักษะที่พวกเขาเรียนรู้ควรสะท้อนความต้องการเฉพาะที่จะวางไว้พวกเขาอยู่ในเศรษฐกิจและสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและสังคมที่ซับซ้อนบนฐานความรู้ตามความรู้

                แม้ว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จะสัมพันธ์กับทุกสาขาวิชาของโรงเรียนและการศึกษาเชิงวิชาการ และทักษะอาจได้รับการสอนในหลากหลายรูปแบบทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แต่มีวิธีหลักสองสามประการที่ทักษะของศตวรรษที่ 21 ตัดกับความพยายามที่จะปรับปรุงโรงเรียน:
  • ครูอาจมีความตั้งใจมากขึ้นในการสอนทักษะข้ามสาขาวิชาในหลักสูตรรายวิชา ตัวอย่างเช่น ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ นักศึกษาอาจต้องเรียนรู้วิธีการวิจัยที่สามารถประยุกต์ใช้กับสาขาวิชาอื่นได้ ถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ทางเทคนิคในรูปแบบวาจา ลายลักษณ์อักษร และกราฟิก นำเสนอผลห้องปฏิบัติการต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ หรือใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน โปรแกรมซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชั่นมัลติมีเดียเป็นส่วนเสริมของโครงการที่ได้รับมอบหมาย
  • รัฐ องค์กรรับรองวิทยฐานะ และโรงเรียนอาจต้องใช้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสอนและประเมินผลในหลักสูตร ตัวอย่างเช่น รัฐสามารถใช้มาตรฐานการเรียนรู้ที่อธิบายทักษะข้ามสายงานได้อย่างชัดเจน และอาจออกแบบหรือปรับเปลี่ยนการประเมินเพื่อประเมินว่านักเรียนได้รับและเชี่ยวชาญทักษะบางอย่างหรือไม่
  • โรงเรียนและครูอาจใช้วิธีการศึกษาที่สนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ทักษะข้ามสายงานโดยเนื้อแท้ ตัวอย่างเช่น กลยุทธ์ทางการศึกษา เช่น การเรียนรู้ที่ แท้จริง การสาธิตการเรียนรู้หรือการเรียนรู้ตามโครงงานมีแนวโน้มที่จะมีลักษณะข้ามสาขาวิชา และนักเรียน—ในกระบวนการทำโครงงานวิจัยให้เสร็จ  อาจต้องใช้รูปแบบต่างๆ ทักษะประยุกต์ เทคโนโลยีที่หลากหลาย และวิธีใหม่ในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล ในขณะเดียวกันก็ใช้ความคิดริเริ่ม คิดอย่างสร้างสรรค์ วางแผนกระบวนการ และทำงานร่วมกันในทีมกับนักเรียนคนอื่นๆ
  • โรงเรียนอาจอนุญาตให้นักเรียนติดตาม เส้นทางการเรียนรู้ ทางเลือก ที่นักเรียนได้รับหน่วยกิต การศึกษา และปฏิบัติตามข้อกำหนดการสำเร็จการศึกษาโดยการสำเร็จการฝึกงาน การฝึกงาน หรือประสบการณ์อาสาสมัคร เป็นต้น ในกรณีนี้ นักศึกษาอาจได้รับทักษะทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานและพฤติกรรมการทำงานที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็เรียนจบหลักสูตรทางวิชาการและได้มาตรฐานการเรียนรู้เดียวกันกับที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาในหลักสูตรวิชาการแบบดั้งเดิมมากขึ้น
เรียบเรียงบทความภาษาไทย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนางานอาชีพที่เกี่ยวกับการศึกษา 
โดย  Nutpaphus Priyaphus  
ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Authentic_learning
ที่มา : https://www.edglossary.org/authentic-learning/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับข้อเสนอแนะ