- การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การวิเคราะห์ การตีความ การสังเคราะห์ข้อมูล
- ทักษะการวิจัยและการปฏิบัติการซักถาม
- ความคิดสร้างสรรค์, ศิลปะ, ความอยากรู้, จินตนาการ, นวัตกรรม, การแสดงออกส่วนบุคคล
- ความพากเพียร การกำกับตนเอง การวางแผน ความมีวินัยในตนเอง การปรับตัว ความคิดริเริ่ม
- การสื่อสารด้วยวาจาและการเขียน การพูดในที่สาธารณะและการนำเสนอ การฟัง
- ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกัน ความร่วมมือ สิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้พื้นที่ทำงานเสมือน
- การรู้หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) การรู้เท่าทันสื่อและอินเทอร์เน็ต การตีความและวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- การรู้หนังสือเกี่ยวกับพลเมือง จริยธรรม และความยุติธรรมทางสังคม
- ความรู้ด้านเศรษฐกิจและการเงิน ความเป็นผู้ประกอบการ
- ความตระหนักในระดับโลก การรู้หนังสือพหุวัฒนธรรม มนุษยธรรม
- การรู้หนังสือและการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์
- ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ ความเข้าใจระบบนิเวศ
- ความรู้ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้งโภชนาการ อาหาร การออกกำลังกาย และสาธารณสุขและความปลอดภัย
ตัวอย่างความคาดหวังจากการอ่านของนักเรียน
การปฏิรูปการศึกษา.....
โดยทั่วไป แนวคิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 มีแรงจูงใจจากความเชื่อที่ว่าการสอนนักเรียนเกี่ยวกับทักษะที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ เป็นที่ต้องการ และนำไปใช้ได้ในระดับสากลมากที่สุดควรได้รับการจัดลำดับความสำคัญในโรงเรียนในปัจจุบัน และจากความเชื่อที่เกี่ยวข้องว่าโรงเรียนหลายแห่งอาจจัดลำดับความสำคัญไม่เพียงพอ ทักษะดังกล่าวหรือสอนอย่างมีประสิทธิภาพให้กับนักเรียน แนวคิดพื้นฐานคือนักเรียนที่จะบรรลุนิติภาวะใน ศตวรรษที่ 21 จะต้องได้รับการสอนทักษะที่แตกต่างจากที่นักเรียนเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 20 และทักษะที่พวกเขาเรียนรู้ควรสะท้อนความต้องการเฉพาะที่จะวางไว้พวกเขาอยู่ในเศรษฐกิจและสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและสังคมที่ซับซ้อนบนฐานความรู้ตามความรู้
แม้ว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จะสัมพันธ์กับทุกสาขาวิชาของโรงเรียนและการศึกษาเชิงวิชาการ และทักษะอาจได้รับการสอนในหลากหลายรูปแบบทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แต่มีวิธีหลักสองสามประการที่ทักษะของศตวรรษที่ 21 ตัดกับความพยายามที่จะปรับปรุงโรงเรียน:
แม้ว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จะสัมพันธ์กับทุกสาขาวิชาของโรงเรียนและการศึกษาเชิงวิชาการ และทักษะอาจได้รับการสอนในหลากหลายรูปแบบทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แต่มีวิธีหลักสองสามประการที่ทักษะของศตวรรษที่ 21 ตัดกับความพยายามที่จะปรับปรุงโรงเรียน:
- ครูอาจมีความตั้งใจมากขึ้นในการสอนทักษะข้ามสาขาวิชาในหลักสูตรรายวิชา ตัวอย่างเช่น ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ นักศึกษาอาจต้องเรียนรู้วิธีการวิจัยที่สามารถประยุกต์ใช้กับสาขาวิชาอื่นได้ ถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ทางเทคนิคในรูปแบบวาจา ลายลักษณ์อักษร และกราฟิก นำเสนอผลห้องปฏิบัติการต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ หรือใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน โปรแกรมซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชั่นมัลติมีเดียเป็นส่วนเสริมของโครงการที่ได้รับมอบหมาย
- รัฐ องค์กรรับรองวิทยฐานะ และโรงเรียนอาจต้องใช้ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสอนและประเมินผลในหลักสูตร ตัวอย่างเช่น รัฐสามารถใช้มาตรฐานการเรียนรู้ที่อธิบายทักษะข้ามสายงานได้อย่างชัดเจน และอาจออกแบบหรือปรับเปลี่ยนการประเมินเพื่อประเมินว่านักเรียนได้รับและเชี่ยวชาญทักษะบางอย่างหรือไม่
- โรงเรียนและครูอาจใช้วิธีการศึกษาที่สนับสนุนหรืออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ทักษะข้ามสายงานโดยเนื้อแท้ ตัวอย่างเช่น กลยุทธ์ทางการศึกษา เช่น การเรียนรู้ที่ แท้จริง การสาธิตการเรียนรู้หรือการเรียนรู้ตามโครงงานมีแนวโน้มที่จะมีลักษณะข้ามสาขาวิชา และนักเรียน—ในกระบวนการทำโครงงานวิจัยให้เสร็จ อาจต้องใช้รูปแบบต่างๆ ทักษะประยุกต์ เทคโนโลยีที่หลากหลาย และวิธีใหม่ในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล ในขณะเดียวกันก็ใช้ความคิดริเริ่ม คิดอย่างสร้างสรรค์ วางแผนกระบวนการ และทำงานร่วมกันในทีมกับนักเรียนคนอื่นๆ
- โรงเรียนอาจอนุญาตให้นักเรียนติดตาม เส้นทางการเรียนรู้ ทางเลือก ที่นักเรียนได้รับหน่วยกิต การศึกษา และปฏิบัติตามข้อกำหนดการสำเร็จการศึกษาโดยการสำเร็จการฝึกงาน การฝึกงาน หรือประสบการณ์อาสาสมัคร เป็นต้น ในกรณีนี้ นักศึกษาอาจได้รับทักษะทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับงานและพฤติกรรมการทำงานที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็เรียนจบหลักสูตรทางวิชาการและได้มาตรฐานการเรียนรู้เดียวกันกับที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาในหลักสูตรวิชาการแบบดั้งเดิมมากขึ้น
เรียบเรียงบทความภาษาไทย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนางานอาชีพที่เกี่ยวกับการศึกษา
โดย Nutpaphus Priyaphus
ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Authentic_learning
ที่มา : https://www.edglossary.org/authentic-learning/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีรับข้อเสนอแนะ